Muốn trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh, phải sớm cải thiện trào ngược, nôn trớ

Trào ngược ở trẻ sơ sinh thường xảy ra nhiều lần trong ngày, ngay cả đối với những em bé khỏe mạnh. Tại sao lại có tình trạng này, có nguy hiểm với trẻ không và cách xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao trẻ sơ sinh dễ bị trào ngược, nôn trớ?

Khi trẻ bú, sữa từ miệng xuống thực quản đi qua tâm vị rồi vào dạ dày. Ngay tại tâm vị, một cơ vòng thực quản dưới có tác dụng như van một chiều giúp ngăn trào ngược từ dạ dày lên thực quản. Đối với trẻ sơ sinh, các cơ van tâm vị còn yếu và xốp. Do đó, khi trẻ bú tư thế không đúng, sữa và không khí trong dạ dày cùng dâng lên, qua tâm vị trào ngược lên thực quản và ra ngoài.

Tương tự như vậy, khi thức ăn từ dạ dày xuống ruột cũng sẽ đi qua một van có chức năng giống như tâm vị, có tên gọi là môn vị. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cơ tâm vị yếu nhưng cơ môn vị lại rất phát triển. Do đó, thức ăn dễ ứ đọng lâu trong dạ dày và tạo điều kiện thuận lợi để gây ra hiện tượng trào ngược ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, dạ dày ở trẻ sơ sinh nằm ngang nên cũng rất dễ khiến trẻ bị trào ngược dạ dày. Khi bú, trẻ nuốt hơi, sau đó trẻ lại được đặt nằm trên mặt phẳng ngang hoặc nghiêng bên phải, cũng rất dễ khiến trẻ nôn trớ sữa ra ngoài.

Trào ngược ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em và trẻ sơ sinh nếu không được điều trị sẽ để lại nhiều biến chứng sau:

Trào ngược ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ
  • Viêm thực quản: Trẻ sẽ bị viêm thực quản với các mức độ khác nhau, trong trường hợp nặng nhất là bị barrett thực quản, có thể dẫn đến ung thư.
  • Hệ hô hấp bị ảnh hưởng: Trẻ sẽ dễ bị ho, khò khè kéo dài và điều trị thông thường không giúp trẻ thuyên giảm triệu chứng này. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ bị khàn tiếng hoặc hen suyễn.
  • Các vấn đề về tai mũi họng như: mòn răng, viêm tai, viêm xoang.
  • Ngoài ra còn làm trẻ sụt cân, suy dinh dưỡng, chậm lớn…

Chăm sóc trẻ sơ sinh bị trào ngược, nôn trớ

Nếu trẻ bị trào ngược sinh lý, ba mẹ cần lưu ý một số cách chăm sóc sẽ giúp giảm các triệu chứng và làm bé dễ chịu hơn.

  • Với trẻ bú mẹ trực tiếp

Nên cho trẻ bú vú bên trái trước, do khi bé mới bú, lượng sữa trong dạ dày còn ít nên có thể nằm nghiêng bên phải. Sau đó, mẹ chuyển bé bú vú bên phải, vì lúc này dạ dày của bé đã nhiều sữa, bé nên được nằm nghiêng bên trái, để sữa dễ dàng đi xuống, bú đúng tư thế sẽ giảm hiện tượng trào ngược, ọc sữa.

  • Với trẻ bú bình

khi cho trẻ bú, nên đặt bình sao cho đầu núm vú của bình luôn đầy sữa. Không nên cho bé bú lúc bé đang quấy khóc vì bé có thể nuốt nhiều hơi, gây căng dạ dày. Khi trẻ bú xong, nên bế trẻ lên theo tư thế thẳng trong khoảng 15 – 20 phút, rồi vỗ nhẹ lưng của bé. Sau đó, nhẹ nhàng đặt bé nằm nghiêng phía bên trái, kê gối hơi cao. Cha mẹ lưu ý, hạn chế cho trẻ bú nằm vì sẽ khiến trẻ dễ bị sặc, trớ sữa. Không đưa bé lên xuống sau khi bú.

Sử dụng SOKI NOVO – Trẻ hết trào ngược, mẹ nhẹ gánh lo âu 

SOKI NOVO dành riêng cho trẻ nôn trớ, chinh phục hàng ngàn mẹ Việt nhờ tiêu chuẩn Quốc tế, cải thiện trào ngược nhanh chóng, bền vững. Bộ thành phần chính từ sữa và thảo mộc, nhập khẩu từ các tập đoàn dinh dưỡng uy tín hàng đầu thế giới, tạo thành cơ chế vòng tròn chuyển hóa ưu việt gồm: GOS, HMO, LACTOFERRIN, LACTIUM.

Soki Novo được nhiều mẹ Việt tin dùng

SOKI NOVO không chỉ giúp cải thiện nôn trớ hiệu quả mà còn sản sinh lợi khuẩn, tăng cường niêm mạc ruột cho con hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ăn ngon, hấp thụ tốt. Ngoài ra còn giúp bé thư giãn, giảm căng thẳng, từ đó giảm nôn trớ, trào ngược do quấy khóc, vặn mình. 

Sản phẩm đạt chứng nhận an toàn trong và ngoài nước như GRAS của FDA Hoa Kỳ, EFSA của Cục ATTP Châu Âu, Bộ Y tế… Đáp ứng tiêu chuẩn 4 KHÔNG: Không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen, không dùng hương liệu, chất tạo mùi vị, không gây kích ứng. SOKI NOVO tự hào về chất lượng sản phẩm, cả nghìn mẹ chọn cả nghìn mẹ tin. 

Hiện nay Soki Novo đang được phân phối tại toàn bộ các nhà thuốc Long Châu trên 63 tỉnh thành của Việt Nam. Cha mẹ có thể ra ngay nhà thuốc Long Châu gần nhất để mua sản phẩm Soki Novo chính hãng cho bé.

Đọc tiếp

Đặt ngay Soki Novo

cải thiện nôn trớ nhanh chóng, an toàn
Họ tên bố/ mẹ là gì?

Bố/ mẹ muốn nhận hàng tại đâu?

Bố/ mẹ muốn mua bao nhiêu?
Số lượng: