Trẻ hay bị nôn trớ về đêm – Những điều ba mẹ nhất định phải biết

Trẻ hay bị nôn trớ về đêm khiến nhiều ba mẹ lo lắng, đồng thời cũng trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều gia đình. Liệu nguyên nhân do đâu và cách khắc phục hiện tượng này như thế nào? Xin mời các bậc phụ huynh cùng tìm hiểu câu trả lời ngay tại bài viết dưới đây.

Tại sao trẻ ho và nôn trớ về đêm?

1 – Nguyên nhân sinh lý

Xét về các yếu tố sinh lý, hiện tượng trẻ bị nôn trớ về đêm là khá thường gặp, có thể xuất phát từ 1 số nguyên nhân sau:

– Bản chất khi còn nhỏ, dạ dày và hệ tiêu hóa của trẻ chưa thực sự hoàn thiện. Về đêm khi đi ngủ, dạ dày của trẻ ở tư thế nằm ngang lại càng tạo điều kiện thuận lợi cho thức ăn trào ngược lên thực quản, gây ra hiện tượng nôn trớ

– Khi bé ngủ ban đêm, trẻ có thể vặn mình theo phản xạ, đây cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng nôn trớ. 

– Do mẹ cho ăn quá muộn cũng là nguyên nhân khiến trẻ nôn trớ. Vì khi còn nhỏ, dạ dày con cũng bé, thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ có nguy cơ bị trào ngược lên. 

– Do nhiệt độ phòng thấp, khiến bé dễ hít phải không khí lạnh, gây ho, từ đó dẫn đến tình trạng nôn trớ. Hiện tượng này rất dễ xảy ra khi vào mùa hè, ba mẹ bật điều hòa. 

Vì sao trẻ thường nôn trớ về đêm?

2 – Nguyên nhân bệnh lý

Xét về yếu tố bệnh lý, nôn trớ có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa ở trẻ. Cha mẹ cần lưu ý khi con nôn trớ, kèm theo những biểu hiện bất thường như:  Ho, nôn trớ, hắt hơi, ngạt mũi, đau họng, sốt nhẹ, lừ đừ …

Hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chữa trị kịp thời. 

Cách chăm sóc trẻ bị nôn trớ về đêm.

1 – Lưu ý khi trẻ nôn trớ.

– Hãy thật cẩn thận trong tư thế giữ trẻ vì chất nôn có thể tràn vào đường thở, ảnh hưởng đến hệ hô hấp

– Không nên cáu gắt, quát mắng khiến trẻ sợ hãi, mất bình tĩnh khiến tình trạng nôn trớ càng nặng hơn. Thay vào đó, mẹ nên an ủi và vuốt nhẹ lưng trẻ theo chiều hướng xuống để giảm thiểu tình trạng nôn trớ.

– Bổ sung đủ nước hoặc bù nước để tránh mất nước do nôn trớ. Có thể cho bé uống oresol, nước lọc hoặc nước hoa quả pha loãng. Cho trẻ uống từng chút một.

2 – Điều chỉnh tư thế của trẻ

– Đối với trẻ bú mẹ, mẹ nên điều chỉnh tư thế sao cho đầu trẻ cao hơn thân mình khoảng 30 độ, tránh bị trào ngược axit. Nếu trẻ bú bình, mẹ cần nghiêng bình sữa nhưng không dốc quá để áp lực sữa phù hợp với khả năng nuốt của bé.

– Đối với trẻ nhỏ, việc điều chỉnh tư thế nằm, kê đầu vào gối cũng rất cần thiết để giảm nôn trớ khi ngủ. Nâng cao gối vừa phải để trẻ dễ thở hơn khi ngủ.

– Sau khi bú hoặc ăn xong, bố mẹ có thể bế trẻ nằm thẳng, vỗ lưng cho trẻ ợ hơi để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn trước khi cho bé nằm ngủ. 

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh nôn trớ về đêm

3 – Giữ ấm cho em bé

Giữ ấm cơ thể cho trẻ bằng cách điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải hoặc đóng cửa sổ để tránh gió lạnh lùa vào; Đắp chăn cho em bé hoặc mặc quần áo dài tay cho em bé về đêm. Lưu ý nên chọn quần áo có chất liệu vải mềm, thoáng mát để không gây khó thở cho bé.

Hãy để trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn trong một không gian thoáng đãng. Các bậc phụ huynh cần chú ý thường xuyên vệ sinh không gian sống để tránh các tác nhân như khói bụi, vi khuẩn… gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con em mình.

4 – Cân bằng khẩu phần ăn cho bé

– Có thể chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày và hạn chế cho ăn vào buổi tối, để con có đủ thời gian cho thức ăn được tiêu hóa trước khi đi ngủ ban đêm.

– Cho trẻ uống đủ nước. Không nên dỗ dành, dỗ trẻ bằng nước ngọt, nước có ga.

– Cho trẻ ăn những thức ăn lành mạnh, bổ dưỡng và dễ nuốt. Cha mẹ đừng quên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

5 – Sử dụng Soki Novo giúp cải thiện nôn trớ ở trẻ

Soki Novo là sản phẩm hỗ trợ cải thiện nôn trớ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, được khuyên dùng bởi Viện dinh dưỡng Quốc gia. 

Bộ thành phần chính từ sữa của Soki Novo giúp giải quyết toàn diện các tác nhân gây nôn trớ và ngăn ngừa nôn trớ quay trở lại, bao gồm: 

– GOS: Giúp tăng 30% tốc độ tháo rỗng dạ dày, đẩy nhanh thức ăn xuống ruột non, ngăn chặn tình trạng trào ngược từ dạ dày lên thực quản gây ra nôn trớ. Nhập khẩu từ Tập đoàn Yakult – Nhật Bản.

– HMO: Giúp nâng cao sức khỏe đường tiêu hóa, giúp trẻ hấp thu tốt, giảm đầy hơi, chướng bụng, giảm sinh bóng khí nhờ đó giúp con giảm nôn trớ hiệu quả. Nhập khẩu từ Công ty Danisco – Đan Mạch, Thuộc Tập đoàn dinh dưỡng Dupont.

– Lactium: Giúp thư giãn, xoa dịu căng thẳng, cải thiện hiệu quả nôn trớ do quấy khóc, vặn mình. Nhập khẩu từ Tập đoàn Ingredia (Pháp) – Nhà cung cấp các chế phẩm từ Sữa số 1 Thế giới

– Lactoferrin: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, ngăn chặn các tác nhân gây nôn trớ như bóng khí, viêm mũi họng, rối loạn tiêu hóa. Nhập khẩu từ Tập đoàn Ingredia (Pháp) – Nhà cung cấp các chế phẩm từ Sữa số 1 Thế giới

Soki Novo đã được Bộ y tế cấp phép lưu hành, an toàn cho trẻ sơ sinh từ 1 ngày tuổi. Hiện sản phẩm đang được bán tại chuỗi nhà thuốc Long Châu trên 63 tỉnh thành toàn quốc. 

Soki Novo hiện đang có mặt tại nhà thuốc Long Châu trên 63 tỉnh thành toàn quốc

Giai đoạn đầu đời là thời điểm trẻ đang hoàn thiện các cơ quan, hệ miễn dịch còn non yếu nên trẻ rất dễ bị nôn trớ về đêm. Khi con nôn trớ, cha mẹ nên đặc biệt chú ý đến từng biểu hiện, tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra giải pháp cải thiện phù hợp và khoa học cho con. 

Soki Novo tặng mẹ bộ quà tặng siêu yêu khi mua Combo giúp con giảm nôn trớ 

Ưu đãi cho mẹ trong tháng 3 khi mua các combo Soki Novo giúp con giảm nôn trớ ọc sữa
Ưu đãi cho mẹ trong tháng 3 khi mua các combo Soki Novo giúp con giảm nôn trớ ọc sữa

Khởi đầu tháng mới, Soki Novo áp dụng chương trình tặng nhiều quà tặng hấp dẫn như:

  • Mua 2 hộp được miễn phí ship và nhận được một bộ thẻ gấp kích thích thị giác cho bé
  • Mua 3 hộp được miễn phí ship và nhận được một bộ dụng cụ chế biến ăn dặm cho bé cao cấp
  • Mua 4 hộp được miễn phí ship và nhận được một đệm gối chữ u 3 trong 1 cho bé
  • Mua 5 hộp được miễn phí ship và nhận được một sản phẩm Soki D3K2 từ Thụy Sĩ với hoạt lực sinh học gấp 3 lần vitamin D thông thường
  • Mua 6 hộp được miễn phí ship và nhận được một balo cao cấp siêu nhẹ cho bé đi học

Sản phẩm này không phải là thuốc – Không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Đọc tiếp

Đặt ngay Soki Novo

cải thiện nôn trớ nhanh chóng, an toàn
Họ tên bố/ mẹ là gì?

Bố/ mẹ muốn nhận hàng tại đâu?

Bố/ mẹ muốn mua bao nhiêu?
Số lượng: