Trẻ sơ sinh nôn trớ sau khi ăn – Nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ nôn trớ sau khi bú là biểu hiện thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản và trào ra miệng khiến trẻ biếng ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển và hệ hô hấp của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng nôn trớ, nguyên nhân và cách khắc phục trong bài viết này ba mẹ nhé!

Hiện tượng nôn trớ sau ăn ở trẻ sơ sinh

Nôn trớ là hiện tượng các chất trong dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản và trào ra miệng. Hiện tượng nôn trớ, trớ thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, nhất là khi trẻ ăn no, quấy khóc, vặn mình. Nôn trớ sinh lý bình thường ở trẻ sơ sinh thường không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên nếu tình trạng nôn trớ kéo dài cũng sẽ khiến trẻ biếng ăn, chậm lớn, chậm tăng cân, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ hô hấp của trẻ. 

Hiện tượng nôn trớ sau ăn ở trẻ sơ sinh

Mặt khác, nếu trẻ gặp tình trạng nôn trớ đi kèm theo 1 số biểu hiện khác như:

  • Đau bụng, sưng bụng
  • Co giật
  • Mất nước, khô miệng
  • Nôn ra máu hoặc vàng hoặc xanh

Điều này vô cùng nguy hiểm vì rất có thể đây biểu hiện của một số bệnh như tắc ruột, lồng ruột, viêm dạ dày,… Vì vậy, không nên chủ quan, cần theo dõi biểu hiện và cân nặng của trẻ và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nôn trớ sau khi ăn

Nguyên nhân trẻ bị nôn trớ sinh lý

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ là do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, chưa hoàn thiện,dạ dày nằm ngang, sức đề kháng kém, rối loạn vi sinh đường ruột.  Ngoài ra, khi trẻ quấy khóc, sẽ nuốt nhiều không khí và tạo thành nhiều hơi trong bụng cũng là nguyên nhân dẫn đến nôn trớ.

Nguyên nhân trẻ nôn trớ sau ăn

Một nguyên nhân khác khiến trẻ nôn trớ có thể do mẹ chăm sóc không đúng cách, với 1 số sai lầm thường gặp như:

  • Cho trẻ bú quá no, ép trẻ bú quá no.
  • Trẻ bú sai tư thế, bú bình không đúng cách khiến trẻ nuốt nhiều khí vào dạ dày.
  • Khi ăn xong cho trẻ nằm luôn
  • Mặc tã hoặc băng rốn quá chật
  • Vị thức ăn không hợp

Nguyên nhân trẻ bị nôn trớ bệnh lý

Tình trạng nôn trớ bệnh lý có thể xuất hiện do trẻ gặp 1 số bệnh lý như viêm dạ dày ruột, tắc ruột, hẹp phì đại môn vị, rối loạn hô hấp mãn tính…

Cách khắc phục tình trạng bé bị nôn trớ sau khi ăn.

Cho con bú đúng cách

Mẹ nên nằm nghiêng bên trái trước vì lúc này lượng dịch vị trong dạ dày còn ít. Sau đó, khi bé gần chuẩn bị bú no, mẹ cần chuyển sang nằm nghiêng sang phải vì trẻ cần nằm nghiêng về bên trái. Làm như vậy sữa sẽ dễ dàng xuống và ở trong dạ dày mà không bị trào ngược.

Ngoài ra, khi đang bú, nếu trẻ quấy khóc, bạn nên ngừng bú ngay để tránh bị sặc. Không nên cho trẻ ăn quá no, cần chia nhỏ thành nhiều bữa, mỗi bữa cách nhau 2-4 giờ.

Giữ đúng tư thế sau khi cho ăn

Sau khi cho trẻ bú, mẹ cần bế trẻ kê cao đầu trong khoảng 15 – 20 phút, không để trẻ nằm nghiêng. Vỗ lưng cho trẻ để đẩy không khí trong dạ dày ra ngoài, giúp trẻ ợ hơi tốt.

Cách khắc phục tình trạng nôn trớ sau ăn

Nới lỏng quần áo

Quần áo, tã lót quá chật khiến thành bụng và dạ dày bị chèn ép nên trẻ rất dễ bị nôn trớ. Vì vậy, mẹ nên nới lỏng quần áo cho bé, mặc quần áo càng rộng càng tốt, đặc biệt là vùng quanh bụng.

Ngoài ra, nếu trẻ ọc sữa sau khi bú, mẹ cần nghiêng đầu trẻ sang một bên để tránh sặc chất nôn trớ. Làm sạch chất nôn ra khỏi mũi, miệng và họng của trẻ bằng cách hút hoặc thấm bằng gạc. Khi hết nôn, cho trẻ uống nước ấm, uống oresol từ từ. Cuối cùng đánh giá chất nôn, và tiếp tục theo dõi trẻ.

Sử dụng Soki Novo – Dành riêng cho trẻ nôn trớ

Với tác dụng hỗ trợ cải thiện nôn trớ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sản phẩm Soki Novo được nhiều chuyên gia đánh giá cao và nhiều bậc phụ huynh tin dùng trong thời gian vừa qua. 

Soki Novo – Sản phẩm dành riêng cho trẻ nôn trớ

Soki Novo sở hữu bộ thành phần chính từ sữa, được nhập khẩu từ các tập đoàn nguyên liệu hàng đầu thế giới, chất lượng quốc tế đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh từ 1 ngày tuôi. 

Soki Novo với cơ chế vòng tròn chuyển hóa, có tác dụng cải thiện nôn trớ nhanh chóng, hiệu quả bền vững, ngăn ngừa toàn bộ các tác nhân gây nôn trớ và phòng nôn trớ quay trở lại. Đồng thời, Soki Novo mang đến lợi ích toàn diện cho hệ tiêu hóa và sự phát triển của trẻ.

Mẹ có thể mua Soki Novo tại các tất cả các nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc để giúp bé cải thiện tình trạng nôn trớ, đảm bảo sức khoẻ và sự phát triển.

Soki Novo hiện đang có mặt tại hệ thống nhà thuốc Long Châu 63 tỉnh thành toàn quốc

Nôn trớ sau khi bú ở trẻ sơ sinh là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Nếu bé chỉ nôn trớ bình thường thì cũng đừng quá lo lắng, mẹ hãy bình tĩnh và thực hiện theo những lời khuyên bên trên. Tuy nhiên nếu có các biểu hiện bất thường như nôn ra dịch xanh,vàng, co giật… thì mẹ nên cho bé đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Soki Novo tặng mẹ bộ quà tặng siêu yêu khi mua Combo giúp con giảm nôn trớ 

Ưu đãi cho mẹ trong tháng 3 khi mua các combo Soki Novo giúp con giảm nôn trớ ọc sữa
Ưu đãi cho mẹ trong tháng 3 khi mua các combo Soki Novo giúp con giảm nôn trớ ọc sữa

Khởi đầu tháng mới, Soki Novo áp dụng chương trình tặng nhiều quà tặng hấp dẫn như:

  • Mua 2 hộp được miễn phí ship và nhận được một bộ thẻ gấp kích thích thị giác cho bé
  • Mua 3 hộp được miễn phí ship và nhận được một bộ dụng cụ chế biến ăn dặm cho bé cao cấp
  • Mua 4 hộp được miễn phí ship và nhận được một đệm gối chữ u 3 trong 1 cho bé
  • Mua 5 hộp được miễn phí ship và nhận được một sản phẩm Soki D3K2 từ Thụy Sĩ với hoạt lực sinh học gấp 3 lần vitamin D thông thường
  • Mua 6 hộp được miễn phí ship và nhận được một balo cao cấp siêu nhẹ cho bé đi học

Sản phẩm này không phải là thuốc – Không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

 

Đọc tiếp

Đặt ngay Soki Novo

cải thiện nôn trớ nhanh chóng, an toàn
Họ tên bố/ mẹ là gì?

Bố/ mẹ muốn nhận hàng tại đâu?

Bố/ mẹ muốn mua bao nhiêu?
Số lượng: